BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG TOÁN HỌC VÀO THỰC TIỄN THÔNG QUA KHAI THÁC CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ TRONG DẠY HỌC XÁC SUẤT THỐNG KÊ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

TRAINING CAPABILITY OF MATH APPLICATIONS TO PRACTICES THROUGH EXPLOITING THE ACTUAL PROBLEMS IN TEACHING PROBABILITY AND STATISTICS AT HIGH SCHOOL
Nơi đăng: TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, Số: 10[83] 2014, Trang: 8-11, Năm: 2014, Loại bài viết: Bài báo, Quốc gia: Việt Nam.

Tóm tắt:

Khoa học nói chung thống kê nói riêng đều bắt nguồn từ hoạt động thực tiễn của con người. Thực tiễn là nguồn gốc, là động lực cho thống kê hình thành và phát triển. Sự phát triển hoàn thiện của thống kê sẽ tác động ngược lại giúp con người thành công trong mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế - xã hội. Vai trò đó càng thể hiện rõ nét hơn trong thời đại "bùng nổ" thông tin. Để có thể tiếp nhận và xử lí khối lượng thông tin khổng lồ "bủa vây" chúng ta từ mọi hướng, mỗi công dân nhất định phải có năng lực sàng lọc, suy xét, phân tích để rút ra các quyết định hành động phục vụ cho nhu cầu của bản thân cũng như doanh nghiệp. Do đó việc khai thác các bài toán thực tiễn trong dạy học một số nội dung xác suất và thống kê không những đem lại niềm vui và hứng thú cho học sinh mà còn nâng cao năng lực vận dụng dụng tri thức xác suất thống kê vào việc giải quyết các tình huống bắt gặp trong thực tiễn.