TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CHẾ TẠO MÁY LẠNH MINI DI ĐỘNG” - VẬT LÍ 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

TEACHING THE TOPIC OF "MOBILE MINI-AIR CONDITIONER" (GRADE 10 PHYSICS) IN STEM - ORIENTED EDUCATION
Nơi đăng: TC Khoa học và Giáo dục - Trường ĐHSP - ĐHĐN (Ngành Toán, Ngôn ngữ học, Văn học), Số: 29B(03).2018, Trang: 59, Năm: 2018, Loại bài viết: Bài báo, Quốc gia: Việt Nam.

Tóm tắt:

Bài báo đề xuất tiến trình tổ chức dạy học chủ đề “Chế tạo máy lạnh mini di động” theo định hướng giáo dục STEM sau khi học xong nội dung kiến thức chương “Cơ sở của nhiệt động lực học” và chương “Chất rắn và chất lỏng. Sự chuyển thể” thuộc chương trình Vật lí 10. Trong chủ đề này, HS sẽ vận dụng kiến thức đã học trong môn Vật lí về mạch điện một chiều, sự bay hơi, truyền nhiệt,… đồng thời vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học môn Toán, Kĩ thuật, Công nghệ. Từ đó HS biết về quy trình thiết kế và chế tạo ra một sản phẩm cụ thể. Các kết quả định tính và định lượng thu được sau khi thực nghiệm sư phạm trên học sinh lớp 10A4 tại Trường THPT Buôn Ma Thuột thuộc TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã bước đầu khẳng định tính khả thi và hiệu quả của việc dạy học STEM đối với việc phát huy năng lực sáng tạo, tư duy kĩ thuật, chủ động giải quyết vấn đề của học sinh.

Từ khóa: giáo dục STEM; máy lạnh mini di động; năng lực STEM; Vật lí 10.

Abstract:

The paper proposes the process of teaching the topic of "Mobile mini-air conditioner" in the orientation of STEM education after learning contents of chapter "Basics of thermodynamics" and chapter "Solids and liquid- Adaptation" in Physics 10. In this theme, students will apply knowledge learned in physics about DC circuits, evaporation, heat transfer,... as well as knowledge about technology, engineering and maths. Since then, students know about the process of designing and manufacturing a specific product. Quantitative and qualitative results after experimental activities on 10A4 students in Buon Ma Thuot high school in Buon Ma Thuot City, Dak Lak province has initially confirmed the feasibility and effectiveness of teaching STEM to enhance creative ability, technical thinking and active problem solving skills of students.

Keywords: STEM education; mobile mini conditioner; STEM ability; Physics 10.